Truy cập hiện tại

Đang có 134 khách và không thành viên đang online

Sở Giao thông Vận tải: thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính

(TGAG)- Sở Giao thông Vận tải là cơ quan tham mưu của Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, mà giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, hoạt động của xã hội liên quan đến giao thông vận tải là liên tục 24/24. Vì vậy, hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này cũng đòi hỏi một nghĩa vụ tương xứng với yêu cầu xã hội, trong đó có giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước, hạ tầng kỹ thuật từng bước được nâng cấp, nhu cầu đi lại của người dân tăng nhanh chóng, hoạt động vận tải nhộn nhịp, phương tiện công cộng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, người dân và doanh nghiệp đến Sở Giao thông Vận tải làm thủ tục hành chính ngày càng tăng. Ở thời điểm năm 2012, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo cách thông thường, mỗi người dân phải đến Sở hai lần mới có kết quả thủ tục hành chính gồm: một lần nộp hồ sơ và một lần nhận kết quả.

Trước tình hình đó, mặc dù quy định người dân trực tiếp làm thủ tục là đúng theo pháp luật, nhưng lãnh đạo và công chức Sở luôn trăn trở là liệu có thể phục vụ người dân tốt hơn không? Liệu có giảm số lần công dân đến làm thủ tục được không? Nếu có thì làm thế nào?... Giảm được một lần công dân đến Sở là giảm 50% lượt người đến Sở, giảm hao phí xã hội do đi lại, tiết kiệm thời gian cho người dân... Vì người dân ở nhiều nơi khác nhau, công chức không thể đến tiếp nhận hay trả kết quả đến từng cá nhân được. Điều này có thể được giải quyết bằng một bên thứ ba làm dịch vụ với chi phí hợp lý, đáng tin cậy.

Suy nghĩ là vậy, nhưng để tránh chủ quan, được sự ủng hộ của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông; từ giữa tháng 9/2012 Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành khảo sát đánh giá nhu cầu người dân về trả kết quả qua đường bưu điện (EMS) bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp và phiếu lấy ý kiến người dân. Kết quả khảo sát cho thấy có đến 70% số người được hỏi đồng ý sử dụng dịch vụ EMS cho việc trả kết quả, hầu hết người dân ở huyện hay tỉnh khác đều đồng ý.

Ngày 28/11/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 42/2012/QĐ-UBND về Quy chế tiếp nhận hồ sơ qua công thông tin điện tử, tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng dịch vụ bưu chính. Đây là cơ sở pháp lý vững chắc, đúng đắn và kịp thời cho việc triển khai thực hiện.

Sở Giao thông Vận tải thiết lập quy trình làm việc, ký kết hợp đồng liên kết với Bưu điện An Giang, Chi nhánh Bưu chính Viettel An Giang với những điều khoản rõ ràng về chất lượng dịch vụ, giá dịch vụ để đảm bảo lợi ích cho người dân. Sở và đơn vị bưu chính phải công khai số điện thoại để người dân liên hệ khi có sai sót, chậm trễ, bên nào làm sai bên đó phải bỏ chi phí khắc phục chứ không để người dân chi trả.

Việc triển khai được thực hiện theo từng bước chắc chắn, lấy chất lượng công việc là hàng đầu. Từ tháng 11/2012 đến 8/2014 thực hiện trả kết quả bằng EMS. Từ tháng 9/2014 thực hiện cả tiếp nhận và trả kết quả bằng EMS trên phạm vi toàn tỉnh.

Tính đến nay, kết quả thực hiện là khả quan, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước, có được sự đồng thuận ủng hộ của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của người dân. Theo tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thì cách làm này tiết kiệm chi phí xã hội vài tỷ đồng/năm. Số lượt thực hiện nhận và trả kết quả qua các năm như sau: Năm 2013 là 4.954 lượt; năm 2014 là 12.377 lượt; quý 1/2015 là 8.963 lượt.

Chất lượng dịch vụ trả qua đường bưu chính thực hiện tốt, kết quả giải quyết TTHC được bảo đảm chuyển đến nơi người dân, tổ chức yêu cầu đúng thời gian. Đến nay không có trường hợp nào bị mất, thất lạc; không xảy ra trường hợp khiếu nại nào phải giải quyết.

Đây cũng là biện pháp ngăn ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, tăng cường tính chuyên nghiệp của công chức vì công chức không tiếp xúc trực tiếp với người dân khi làm TTHC. Người dân, doanh nghiệp làm dịch vụ được tham gia vào một phần công việc của Nhà nước, giám sát công chức thực thi nhiệm vụ thông qua chất lượng, thời gian hoàn thành kết quả.

Nhờ cách làm này mà với số lượng công chức không tăng, nhưng Sở vẫn chủ động giải quyết khối lượng công việc tăng một cách đột biến (gấp 5 lần bình thường) vì từ sau Tết Nguyên đán 2015 đã bỏ quy định khám sức khỏe đối với người dân đổi giấy phép lái xe cũ (mẫu giấy) sang giấy phép lái xe mới (mẫu thẻ PET). Cách làm này đã được Sở Giao thông Vận tải một số tỉnh bạn như Gia Lai, Kiên Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ nghiên cứu tiếp thu.

Dịch vụ này tạo hiệu ứng tích cực cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và chuyên nghiệp.

Trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng EMS của Sở Giao thông Vận tải để người dân tiếp tục ủng hộ. Nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị, mạng Internet, máy in để đảm bảo công việc được thông suốt, chính xác, tăng năng suất lao động tại Sở để giải quyết kết quả TTHC cho người dân nhanh hơn nữa. Tăng cường trao đổi thông tin giữa Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị bưu chính để công việc được tiến hành nhịp nhàng, đúng ngay từ đầu, hạn chế sai sót. Phát triển các phần mềm kết nối dữ liệu giữa nơi nhận là các đơn vị bưu chính và nơi xử lý là Sở Giao thông Vận tải. Thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu của thực tiễn, triển khai các ứng dụng thiết thực, hiệu quả.

Huỳnh Công Huấn
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37031399