Truy cập hiện tại

Đang có 227 khách và không thành viên đang online

Đường về nẻo thiện

(TGAG)- Cũng như bao người bình thường khác, những người hoàn lương như ông Huỳnh Ngọc Xuân (tên thường gọi Sáu Răng), cư trú ấp Phú Quới, xã Phú An, huyện Phú Tân cũng có ước mơ, hoài bão của riêng mình về cuộc sống ổn định và một mái ấm bình yên. Dẫu biết rằng, hành trình quay về nẻo thiện của những người từng lầm lỗi là chuỗi ngày khó khăn, vất vả nhưng bằng ý chí phấn đấu, nghị lực mạnh mẽ, ông Xuân đã tự kiến tạo lại cuộc sống mới đầy tươi đẹp của chính mình.

20 năm trước, trong một lần không kiềm chế được nóng giận, ông Xuân đã vun tay đánh người và phải ngồi tù vì tội cố ý gây thương tích, bỏ lại gánh nặng gia đình lên đôi vai gầy yếu của vợ ông là chị Nguyễn Thị Kim Chi với một nách hai con thơ dại. Đến năm 2000, sau khi được trả tự do trở về địa phương thì cũng là lúc gia đình lâm vào cảnh khó khăn, túng quẫn. Thương vợ vất vả mưu sinh, vừa phải dạy học, vừa đi mua bán tảo tần chạy ăn từng bữa nhưng không một lời oán trách. Ông Xuân tự hứa với lòng phải quyết tâm làm được điều gì đó có ý nghĩa cho vợ con. Từ đó, ông chỉ biết suốt ngày lao đầu vào công việc, người ta thấy ông luôn chân, luôn tay với đủ thứ nghề, từ đẩy xe đi bán hàng rong cho đến làm thuê, làm mướn, miễn sao kiếm tiền một cách chân chính để phụ giúp vợ con thì ông không nề hà bất cứ việc gì.

Sau khi dành dụm được chút ít tiền, ông chuyển qua chăn nuôi và bán căn tin trường học cùng với vợ. Những lúc rảnh rỗi ông tham gia vào công tác xã hội từ thiện, giúp các gia đình chẳng may có ai qua đời được an táng theo đúng lễ nghi truyền thống. Nhận thấy tấm lòng nhân ái, sự chất phát, nhiệt tình của ông, mọi người đã suy tôn ông làm Đội trưởng đội mai táng. Thời gian này, nghe ở xã có thành lập Đội dân phòng, ông cũng tự nguyện tham gia. Nhờ chăm chỉ, siêng năng, ông được chính quyền địa phương và người dân tín nhiệm giao giữ chức Đội trưởng đội dân phòng của xã. Mỗi khi màn đêm buông xuống, là ông Xuân lại cùng anh em trong Đội dân phòng lên đường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Vất vả là vậy nhưng ông không nhận tiền lương mà gửi lại hết cho tập thể làm kinh phí hoạt động.


Chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên ông Xuân

Công việc nhiều đến mức ông Xuân không còn khoảng thời gian nào dành cho bản thân nhưng với gia đình ông luôn ưu tiên đặt lên hàng đầu, chưa bao giờ ông lơ là việc chăm sóc, dạy dỗ con cái và quan tâm đến vợ nên mái ấm của ông lúc nào cũng giữ được ngọn lửa ấm áp yêu thương. Chính tình yêu của vợ đã giúp ông vượt qua quãng đường tăm tối của đời mình để tự tin đứng dậy sau vấp ngã. Có trải qua bao sóng gió thăng trầm của cuộc sống, ông Xuân mới thấu hiểu giá trị thiêng liêng từ hai tiếng “gia đình”. Giữa lúc khó khăn, tuyệt vọng nhất thì vợ con vẫn luôn bên cạnh động viên, dang rộng vòng tay đón ông trở về. Có được chổ dựa tinh thần vững chắc, ông Xuân không quản ngại nhọc nhằn, gian khó, lao động cật lực để vươn lên làm lại cuộc đời. Với tiền lương làm bảo vệ trường học khoảng 2,2 triệu đồng mỗi tháng của ông Xuân và lương của vợ cùng hai con, giúp gia đình có nguồn thu khá ổn định hơn 15 triệu mỗi tháng. Ngoài ra, ông còn mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi gà giống, bồ câu, heo rừng để kiếm thêm thu nhập hơn 30 triệu đồng mỗi năm.


Ông Xuân đang chăm sóc đàn heo rừng sắp đến ngày bán cho thương lái

Nhìn cơ ngơi khang trang, con cái chăm ngoan, thành đạt và tổ ấm luôn hòa thuận, hạnh phúc của ông Xuân khiến nhiều người phải mơ ước. Nhưng ít ai biết rằng trước đây ông từng là một kẻ trắng tay, không có nghề nghiệp, việc làm ổn định và là gánh nặng của vợ con. Nhớ lại quãng đường đã qua, có lúc gập ghềnh, chông gai đến mức ông Xuân tưởng chừng phải dừng bước và nếu như ông không đủ dũng khí để bước qua lỗi lầm, chí thú làm ăn thì làm sao gặt hái được những thành quả như hôm nay. Theo ông Xuân “Ở đời không có con đường cùng, mà chỉ có những thách thức, gian truân, điều quan trọng là chúng ta phải có đủ bản lĩnh, tự tin để vượt qua những rào cản khó khăn, trở ngại đó thì tất nhiên thành công sẽ đến”.

Giờ đây ông Xuân cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại và trân quý những gì mình đang có. Ông chắt chiu từng phút giây bình yên bên mái ấm thương yêu, nơi đó có người vợ hiền và các con ngoan luôn đợi ông về. Hạnh phúc đơn giản chỉ thế thôi nhưng đó là nguồn động lực lớn lao giúp ông Xuân vững bước trên con đường quay về nẻo thiện./.

Quỳnh Mai


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37020142