Truy cập hiện tại

Đang có 95 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Đẩy mạnh công tác phòng, chống mua bán người trên tuyến biên giới

(TGAG)- Thị xã Tân Châu có đường biên giới dài khoảng 6,2 km, tiếp giáp với xã Kaomsano, huyện Lecdec, tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia). Là địa bàn có địa hình rất thuận lợi cho người dân hai bên biên giới qua lại làm ăn, giao thương hàng hóa,… cả tuyến giao thông đường bộ, lẫn đường thủy. Lợi dụng điều kiện này, thời gian qua, các loại tội phạm trên khu vực biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương hoạt động khá phức tạp, đặc biệt là tội phạm mua, bán người, đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. 

Trung tá Tạ Kim Long, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế sông Tiền (CKQTST) cho biết: Nhằm đấu tranh có hiệu quả trong phòng, chống tội phạm mua bán người qua biên giới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc quán triệt, phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ nắm và hiểu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nói chung, đối tượng mua bán người nói riêng để nâng cao cảnh giác, kiên quyết tấn công tội phạm. Ngoài việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, còn phân công cán bộ, chiến sĩ luôn bám sát nắm bắt tình hình địa bàn biên giới; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để Nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm. Kết quả 6 tháng đầu năm 2016, Đồn Biên phòng CKQTST đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thị xã và 2 xã biên giới Vĩnh Xương, Phú Lộc tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống mua bán người được 6 cuộc với trên 560 lượt người tham dự; phối hợp với địa phương xây dựng 05 bảng pa-nô, áp phích, phát hàng ngàn tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền.   
 

Tính từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng CKQTST đã tiếp nhận 03 đợt với 12 nạn nhân; 100% các trường hợp đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhận và được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Ngoài 03 đợt tiếp nhận phụ nữ bị bán qua Campuchia, đơn vị cũng đã tiếp nhận là người Việt Nam sang Campuchia làm ăn sinh sống không có giấy tờ. Tính từ tháng 10/2014 đến nay, lực lượng Cảnh sát Campuchia đã trao trả bằng đường ngoại giao qua đường CKQTST được 36 đợt với 343 người kể cả người trong tỉnh và cả người ở các tỉnh, thành phố trong nước. Đồng thời, đơn vị cũng hợp tác Quốc tế theo (Đề án 05 của chương trình 130/CP): Trong 03 đợt bằng 12 người Việt Nam bị bán qua Campuchia, đều được tiếp nhận từ Campuchia về Việt Nam; việc mua bán người có yếu tố nước ngoài đã được các cơ chức năng và Đồn Biên phòng CKQTST, cùng với Công an xuất nhập cảnh,... đã đề ra phương pháp, đề xuất cấp có thẩm quyền phối hợp với lực lượng thực thi pháp luật, để 02 nước và các tổ chức quốc tế có liên quan giải quyết”.

Với thực trạng là địa bàn biên giới, phần đông người dân ven biên sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, làm thuê và mua bán nhỏ,… Do đó các đối tượng thường lợi dụng tình trạng này để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng mà bọn chúng thường ngắm tới là phụ nữ vùng nông thôn có hoàn cảnh khó khăn, những cô gái lười lao động, những người nhẹ dạ, cả tin, hám lợi, thông qua mối quan hệ quen biết hoặc các trang mạng xã hội để xin số điện thoại, tiếp cận tán tỉnh, dụ dỗ nạn nhân mua bán sang biên giới. Xác định được thực trạng trên, trong những năm qua Hội Phụ nữ 2 xã biên giới Vĩnh Xương và Phú Lộc luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng và Công an xã tuyên truyền phòng chống mua bán người. Ngoài công tác tuyên truyền miệng, Hội Phụ nữ 2 xã biên giới còn tổ chức các buổi truyền thông bằng hình thức “Sân khấu hóa”. Với nội dung phản ánh các phương thức, thủ đoạn phạm tội; các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, nhận biết đối tượng mua bán người qua biên giới; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng về tiếp nhận, xác minh, bảo vệ, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời đối với các nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

Các hoạt động tuần tra, kiểm soát phòng, chống các loại tội phạm trên tuyến biên giới và nội địa cũng được Công an 2 xã biên giới Vĩnh Xương và Phú Lộc duy trì phối hợp thực hiện. Nhất là chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để bọn tội phạm lợi dung sơ hở hoạt động tội phạm. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân, Đồn Biên phòng đẩy mạnh công tác khảo sát nắm tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, những đối tượng có tiền án, tiền sự để phòng ngừa và đấu tranh, ngăn chặn; chú trọng khu vực biên giới, địa bàn trọng điểm, các cơ sở kinh doanh như: phòng trọ, nhà nghỉ, phòng mát xa, karaokê,... Phát động mạnh mẽ các phong trào quần chúng Nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm và răn đe phòng ngừa tội phạm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống mua bán người của các ngành chức năng trên tuyến biên giới cũng còn nhiều hạn chế, nhất là đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, đa phần phải đi làm thuê, mua bán kiếm sống hằng ngày nên ít tham gia các buổi tuyên truyền về pháp luật do đơn vị và địa phương tổ chức; trình độ văn hóa của một bộ phận Nhân dân còn thấp nên nhận thức về phòng, chống mua bán người ít quan tâm đến chuyện xã hội; công tác tuyên truyền nội dung chưa sâu, chưa phong phú để thu hút người dân.

Để góp phần đấu tranh có hiệu quả trong công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn, Trung tá Tạ Kim Long, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng CKQTST thông tin thêm: Ủy ban Nhân dân thị xã Tân Châu đã ban hành Kế hoạch số 600/KH-UBND, ngày 6/7/2016, về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn thị xã giai đoạn 2016-2020. Với mục đích là nhằm tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Chương trình 130/CP của Chính phủ trong hệ thống chính trị và toàn xã hội để tạo ra sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động về phòng, chống mua bán người nhằm giảm nguy cơ mua bán người; giảm tội phạm mua bán người; phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, thống nhất, toàn diện trong phòng, chống mua bán người. Trong đó, phấn đấu đến năm 2017, đạt 75% và năm 2020 đạt 100% số xã, phường nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi hành vi về phòng, chống mua bán người. Đến năm 2020, các xã, phường thuộc địa bàn trọng điểm có mô hình chuyên sâu về phòng ngừa mua bán người và các xã, phường còn lại có mô hình lồng ghép về phòng, chống mua bán người; 100% các tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người được các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn; 100% thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người chuyển đến cơ quan có thẩm quyền được phân loại, xử lý và những trường hợp có dấu hiệu tội phạm được xác minh theo luật định; 100% các trường hợp đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhân và được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật; 100% nạn nhân có nhu cầu được hỗ trợ chế độ theo quy định của pháp luật; 100% nạn nhân và người thân có nhu cầu được bảo vệ an toàn theo quy định của pháp luật.

Với thành tích đạt được, cùng với những giải pháp trọng tâm đã đề ra trong kế hoạch của Ủy ban Nhân dân thị xã, cũng như các ban ngành, đoàn thể 2 xã biên giới Vĩnh Xương, Phú Lộc, mà trọng tâm là lực lượng Bộ đội Biên phòng sẽ góp phần tích cực trong công tác ngăn chặn đối tượng mua bán người qua biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn thị xã Tân Châu trong thời gian tới./.

Bài, ảnh:  Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37121007