Truy cập hiện tại

Đang có 131 khách và không thành viên đang online

Từ ngày 3/2 đến 13/4, thi công hoàn thành giai đoạn 1 công trình khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91

(TGAG)- Ngày 3-2, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao tỉnh Nguyễn Văn Du cho biết: Từ ngày 03/02/2020 đến ngày 13/4/2020, bắt đầu thi công trở lại và hoàn thành giai đoạn 1 công trình khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Tổng dự toán xây dựng công trình: trên 25,7 tỷ đồng. Trong đó: chi phí xây dựng hơn 22,2 tỷ đồng.

Ngày 27/7/2019, tại Km89+250 Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xuất hiện vết nứt có chiều dài khoảng 50m, lấn sâu vào gần 50% chiều rộng nền đường, chiều rộng vết nứt từ 1cm-2cm. Trước tình hình đó, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 1843/QĐ-UBND ngày 29/7/2019 về việc ban bố tình huống khẩn cấp nguy cơ sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương triển khai ngay việc thiết lập hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường sông.


Sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh được giao nhiệm vụ triển khai ngay việc lấp cát, tạo mái dốc để bảo vệ đường bờ. Đến ngày 01/8/2019, lúc khoảng 00 giờ 38 phút toàn bộ khối đất nằm trong vết nứt đã sạt trượt xuống sông với chiều dài đoạn sạt lở khoảng 85m nhưng không gây thiệt hại đến tính mạng người dân.

Công việc thả bao tải cát bảo vệ nền đường được triển khai từ ngày 30/7/2019 đến ngày 18/8/2019 với khối lượng cát đã thả là 53.707m3 (khối lượng cát tính trên xà lan). Tuy nhiên, đến 14 giờ 30 phút ngày 18/8/2019, khi gói cát từng lớp bảo vệ nền đường (lớp thứ 4 ở cao độ +2.50m) thì khối cát ở vị trí đang thực hiện bị sạt, trượt xuống sông (nguyên nhân trượt là do gia tải nhanh để bảo vệ phần nền đường còn lại, tuy nhiên không giữ được và bị trượt ra hố xói).

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao tỉnh Nguyễn Văn Du: Sau khi khối cát bị trượt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cùng các đơn vị Tư vấn khảo sát lại địa hình, báo cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư tại cuộc họp ngày 19/8/2019. Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tạm dừng thi công, tổ chức khảo sát lại địa hình khu vực và khoan địa chất công trình.

Sau khi khảo sát lại địa hình, địa chất khu vực, tính toán các phương án xử lý ổn định công trình, đến nay hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán đã được Sở Giao thông-Vận tải An Giang thẩm định, phê duyệt để triển khai thi công trở lại.

Giai đoạn 1: Xử lý khẩn cấp tổng chiều dài tuyến gia cố sạt lở là 160m. Đoạn chuyển tiếp thượng, hạ lưu là 50m. Cao trình gia cố từ +0.50m xuống lòng sông. Đã gia cố bao tải cát ổn định đường bờ: Tại mặt cắt C4 đến mặt cắt C15 dài 160m: Từ cao trình +0.50m thả bao tải cát, tạo mái dốc m=2,5 đến cao trình hiện trạng lòng sông. Đoạn chuyển tiếp thượng, hạ lưu: Từ cao trình hoàn thiện mặt cắt thiết kế C4 và C15 thả bao tải cát chuyển tiếp tạo mái dốc m=4 theo phương song song dòng chảy để tạo thuận dòng cho công trình.

Đã gia cố thảm đá bảo vệ: Tại vị trí trung tâm sạt lở với chiều dài 85m (từ mặt cắt C6 đến C13), từ cao trình +0.50m trở xuống lòng sông, trải vải địa kỹ thuật, lót thảm đá 10x3x0,3m bảo vệ phần bao tải cát. Khối lượng theo hồ sơ thiết kế được duyệt: Cát: 78.130m3 (khối cát tính trên xà lan, đã bao gồm khối lượng 53.707m3 đã thả từ ngày 30/7/2019 đến ngày 18/8/2019); trải vải địa kỹ thuật lót dưới thảm đá dưới sông: 2.088m2; thảm đá dưới sông: 74 thảm đá (chiếm diện tích 2.046m2); đá hộc 20x30 dùng cho thảm đá: 675m3

Giai đoạn 2: Xử lý lâu dài tái lập lại nền đường từ cao trình +0.5m trở lên mặt đường. Hiện nay, tư vấn đang lập nhiệm vụ phương án khảo sát để lập dự án đầu tư.

Đơn vị thi công bắt đầu thả bao tải cát từ ngày 30/7/2019 đến hết ngày 18/8/2019 với tổng khối lượng 53.707m3/78.130m3 (khối cát tính trên xà lan).

Khối lượng còn lại phải thực hiện để hoàn thành giai đoạn 1 theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán đã được Sở Giao thông-Vận tải thẩm định và phê duyệt: Cát: 24.423m3 (khối cát tính trên xà lan); trải vải địa kỹ thuật lót dưới thảm đá dưới sông: 2.088m2; thảm đá dưới sông: 74 thảm đá (chiếm diện tích 2.046m2); đá hộc 20x30 dùng cho thảm đá: 675m3.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
16709230