Truy cập hiện tại

Đang có 110 khách và không thành viên đang online

Nhanh chóng giao phà Vàm Cống để An Giang duy trì hoạt động, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân

(TGAG)- Từ 9 giờ 00 phút ngày 30-6-2019 Bến phà Vàm Cống chính thức tạm dừng hoạt động, theo quyết định của Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường. Xung quanh việc tạm dừng hoạt động phà đã ảnh hưởng rất lớn đến sự đi lại, giao thương, mua bán của bà con nhân dân không chỉ 2 tỉnh An Giang - Đồng Tháp mà cả các tỉnh lân cận. Dù việc dừng hoạt động phà sau khi thông xe cầu Vàm Cống đã có kế hoạch từ trước. Tuy nhiên việc bàn giao tài sản, bến bãi, để chính quyền địa phương sở tại tiếp quản, tính toán việc duy trì hoạt động phà lại hết sức tắc trách, ì ạch từ các Bộ ngành Trung ương.


Vẫn còn nhiều người dân chạy xuống phà và thất vọng quay lại

Có mặt tại Bến phà Vàm Cống ngày 30/6 và 1/7, dù đã có bảng thông báo "Phà Vàm Cống dừng hoạt động vào lúc 9 giờ ngày 30-6-2019", nhưng theo quan sát vẫn còn rất nhiều khách chạy xe mô tô, một số xe ô tô vẫn chạy xuống tận cổng phà và thất vọng quay đầu chạy về hướng cầu Vàm Cống. Một số khách dừng lại hỏi nhân viên ngồi trực với tâm trạng đầy hy vọng: "khi nào phà hoạt động trở lại? và nhận được cái lắc đầu không biết".

Người dân hai bên bờ rất bức xúc bởi trong thời gian tạm ngưng hoạt động,  không phương tiện đi thay thế thuận tiện, công nhân phải đi đò nhỏ hết sức nguy hiểm, lỡ xảy ra tai nạn ai chịu trách nhiệm?. Dư luận cho rằng đây là việc làm tắc trách của Tổng Cục đường bộ. Lẽ ra phải xử lý phương án, giáp mối liền ngay sau khi có quyết định dừng hoạt động của Cụm phà Vàm Cống, phải bàn giao ngay cho địa phương tiếp quản. Về việc này lãnh đạo tỉnh cũng rất bức xúc.

Tội nhất là những người lao động mua gánh bán bưng, lực lượng xe đẩy  hàng hóa không đi phà Vàm Cống được dẫn tới điều kiện mưu sinh vất vả hơn, họ buộc phải thay đổi sinh hoạt, điều kiện sinh sống, nơi mua bán. Những lao động nghèo, thu nhập thấp không thể chạy chiếc xe đạp cọc cạch, vòng hoặc dắt lên cầu Vàm Cống mấy chục cây số để qua bờ An Giang và ngược lại để mưu sinh hoặc tới các công ty, xí nghiệp. Thậm chí những người đội mâm bánh cam, xôi, bàn cafê dạo... ở khu vực phà cũng phải tìm nghề mới để chuyển đổi, mưu sinh; ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cả trăm người dân tại khu vựa 2 bờ.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Bến trưởng Bến phà Vàm Cống cho biết: "Sau khi cầu Vàm cống thông xe lượng phương tiện qua phà bình quân 4.000-5000 xe mô tô/ngày đêm và hơn 100 xe ô khách, ô tô tải qua lại. Khách qua phà chủ yếu là cán bộ, công chức, công nhân lao động làm việc tại Tập đoàn Sao Mai, Công ty may xuất khẩu Đức Thành, Công ty giày An Giang và các nhà máy xí nghiệp của Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang, các nhà máy chế  biến thủy sản.... và người dân quanh vùng mua bán, qua lại hai bên bờ An Giang - Đồng Tháp".

Để đi qua An Giang và Đồng Tháp, người dân buộc phải đi cầu Vàm Cống rất xa. Nên phần lớn công nhân lao động đi đường vòng bằng cách qua đò Cái Dung (cách phà Vàm Cống hơn 2km), chạy qua xã Hòa An (huyện Chợ Mới), rồi tiếp tục qua đò Hòa An sang Lấp Vò (Đồng Tháp). Một số công nhân làm gần khu vực TP. Long Xuyên thi đi qua phà An Hòa, qua huyện Chợ Mới, xuống đò Hòa An sang Đồng Tháp. "Như vậy để không đi cầu Vàm Cống người dân chúng tôi phải tốn tiền 2 lần đò, thật bất công"- anh Nguyễn Văn Hai bày tỏ.


Phà Vàm Cống dừng hoạt động trong khi nhu cầu đi lại của người dân rất cao.

Thêm nữa, đi qua cầu Vàm Cống còn là nỗi ám ảnh đối với lao động nữ đi làm ca đêm, bởi cầu rất vắng, không đèn đường. "Chúng tôi cứ nơm nớp lo sợ"- chị Chi chia sẻ.

Anh Lê, nhà ở Cần Xây (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) chạy tới phà cho biết: "Tôi không hay phà nghỉ, nay có người điện thoại qua Lai Vung (Đồng Tháp) làm thuê, chạy tới mới hay. Đi phà nhanh hơn, còn giờ phải chạy lên cầu Vàm Cống tốn thêm xăng mấy chục cây số". Ông Trần Văn Kèn (61 tuổi) nhà ở xã Bình Thành (Đồng Tháp) chạy xe honđa ôm buồn buồn cho biết: "Hơn 4 năm sống dựa vào bến phà bằng nghề chạy xe hođa ôm, ngày kiếm vài trăm ngàn kiếm sống. Từ khi phà dừng hoạt động ế ẩm quá. Từ sáng đến trưa không được người khách nào. Trước đây tôi chở vợ qua An Giang bán vé số, còn tôi chạy xe honđa ôm, đi phà rất nhanh, nay không dám đi đò, một phần hai vợ chồng lớn tuổi, phần qua đò nhỏ sợ, nên phải chạy qua cầu Vàm Cống rất xa".

Hiện đang trong thời điểm nghỉ hè, nhu cầu bức xúc chỉ dừng lại ở người dân, công nhân lao động... Đến giữa tháng 8-2019, mùa tựu trường, học sinh qua lại rất đông, chẳng lẽ học sinh lại tiếp tục vòng lên cầu Vàm Cống hoặc qua con đò nhỏ chòng chềnh nguy hiểm?. Là người trực tiếp chứng kiến hoạt động và nhu cầu qua lại của người dân nhiều năm qua, ông Nguyên đề nghị: "Địa phương và Tổng cục đường bộ sớm giải quyết, để nhân dân hai bờ được đi lại thuận tiện, giao thông thông suốt".


Ông Trần Văn Kèn chạy xe honđa ôm ếm ẩm vì phà ngưng hoạt động

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải An Giang Nguyễn Việt Trí cho biết: "Ban đầu tỉnh đã có phương án tiếp quản làm sớm, đưa phà nhỏ xuống phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thông suốt sau khi Cụm Phà Vàm Cống ngừng hoạt động, nhưng phía Phà Vàm Cống có ý kiến cho rằng để phà Vàm Cống vẫn tiếp tục đưa và đưa theo giờ (chủ yếu giờ cao điểm công nhân qua lại) đến khi chính thức bàn giao cho An Giang. Hiện tại Vàm Cống vẫn quản lý mà An Giang đưa vô hoạt động sẽ lấn cấn". Cục đường bộ 4 sẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ về việc duy trì phương tiện phà nhỏ để đảm bảo nhu cầu đi lại của dân 2 bờ trong khi chờ điều chuyển về địa phương.

Theo ông Trí, hiện tại Bộ Giao thông-Vận tải đã ký trình Bộ Tài chính phương án bàn giao, hiện đang chờ Bộ Tài chính phê duyệt chính thức bàn giao bến cho An Giang. "Tỉnh An Giang trên tinh thần sẵn sàng tiếp nhận, sẵn sàng đưa bến vào hoạt động sớm nhất khi có quyết định của Bộ Tài chính"- ông Trí khẳng định.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
16088126