Truy cập hiện tại

Đang có 93 khách và không thành viên đang online

Nông dân đầu nguồn thu hoạch hoa màu chạy lũ

(TGAG)- Những ngày qua, mực nước lũ đầu nguồn lên cao, cộng với mưa lớn kéo dài, đã gây ngập úng gần 50 héc ta diện tích bắp, khoai cao, đậu phộng, đậu xanh và một số hoa màu… của bà con nông dân vùng ngoài đê bao thuộc xã Tân An và vùng biên giới xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, nông dân đang hối hả thu hoạch để chạy lũ.
 

Nông dân thu hoạch khoai cao trong biển nước
Vụ Hè Thu 2017, bà con nông dân vùng cồn Tân Lợi, xã Tân An xuống giống bắp với diện tích 101 hécta, chủ yếu là giống 9901, với mong muốn nhằm gở lại vốn, mà vụ ớt trước đó trồng bị thua lỗ; đang trong lúc chờ đợi đến ngày thu hoạch. Thế nhưng, do lũ về sớm hơn một tháng so với mọi năm, mực nước dâng cao đã làm ngập úng khoảng 35 hécta bắp đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch của nông dân. Do vị trí địa lí đặc thù là vùng đất cồn, không có hệ thống đê bao, nước lũ lên cao nên toàn diện tích đã bị ngập lúc, nông dân chỉ biết đứng nhìn, không có cách nào để khắc phục. Ông Hồ Văn Dõng, ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân An, thị xã Tân Châu nói: “Mùa này, đất cồn Tân Lợi là làm chuyên hoa màu, diện tích bắp bây giờ là do tỉa trên đất ớt mà đất ớt năm rồi, mùa vụ rồi đó là bị thúi sớm cho nên nông dân mới tỉa lại bắp, mà tỉa lại bắp, thì năm nay lũ về sớm 1 tháng cho nên bắp mình chưa tới tháng để thu hoạch, bị ngập úng, mất trắng toàn diện luôn chớ không còn thu hoạch cái gì cả”.


Diện tích bắp chưa tới ngày thu hoạch của ông Hồ Văn Dõng, ấp Tân Lợi bị ngập úng

Còn nơi đầu nguồn biên giới ấp 5, xã Vĩnh Xương, bà con có diện tích đất sản xuất thuộc diện ngoài đê bao, tiếp giáp với nước bạn Campuchia cũng đang ráo riết thu hoạch sớm hơn nữa tháng để chạy lũ. Theo tìm hiểu bà con nơi đây cho biết, do chủ quan, cứ ngỡ giống như 1 – 2 năm trước nước lũ thấp, nên tranh thủ xuống giống hoa màu nhằm kiếm thêm lợi nhuận ở vụ 3 này; thế nhưng, lũ bất ngờ lên cao và sớm hơn năm trước, nên bà con không kịp trở tay, nông dân đành phải thu hoạch đỗ tháo để chạy lũ. Theo thống kê, có khoảng 5 hécta diện tích bị ngập úng, do thu hoạch sớm, cộng với thất thoát bắp bị ngập dưới nước và chuột cắn phá, nên năng suất giảm chỉ còn khoảng 4 tấn/hécta so với năm trước là 10 tấn/hécta.

Theo anh Nguyễn Văn Huy, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu cho biết: “Tôi năm nay, mần 20 công bắp, 15 công khoai cao, lũ về sớm bị ngập lúc hết diện tích, nên tôi tranh thủ thu hoạch mới nào để kiếm lại mới vốn; chứ mùa này tôi lỗ trắng tai, 1 công lỗ  gần 8 triệu đồng”.


Diện tích đậu xanh cồn Tân Lợi (xã Tân An) bị ngập úng

Ngoài diện tích trồng bắp, những loại nông sản khác như khoai cao, đậu phộng, đậu xanh,… đều bị ngập úng, ước thiệt hại hoa màu của bà con gần hàng trăm triệu đồng. Để đảm bảo sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2017 thắng lợi, trước tình hình mực nước lũ dâng cao như hiện nay. UBND thị xã Tân Châu đã và đang chỉ đạo các ngành và UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, gia cố lại các tuyến đê bao xung yếu trên địa bàn; Nâng cấp sửa chữa cống bửng; Nạo vét kênh mương; Nâng cấp, cải tạo, mở rộng hệ thống tưới tiêu, trạm bơm. Nhất là, theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn, mưa, bão, mực nước đầu nguồn để thông tin kịp thời đến các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và UBND các xã, phường nhằm chủ động ứng phó hiệu quả, đảm bảo an toàn trong sản xuất, cũng như tính mạng, tài sản của người dân.

Huyền Thoại – Văn Phô




Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37038053