Truy cập hiện tại

Đang có 164 khách và không thành viên đang online

Giá ổi thấp kỷ lục chỉ còn 1.000 đồng/kg: Nông dân không muốn thu hoạch

(TGAG)- Hiện nay, các nhà vườn trồng ổi lê Đài Loan trên địa bàn thị xã Tân Châu đang gặp phải một khó khăn chưa từng có là giá ổi xuống thấp kỷ lục, chỉ từ 700 đồng đến 1000 đồng/kg. Đang vào giai đoạn thu hoạch rộ nhưng không có đầu ra nên nhiều nhà vườn rơi vào tình cảnh bán rẻ như cho. 

Theo ông Trần Văn Sang - Chi Hội trưởng Nông dân ấp Long Hòa, xã Long An (thị xã Tân Châu) cho biết, nếu như 2-3 năm trước giá ổi luôn ổn định ở mức trên dưới 10.000 đồng/kg thậm chí có lúc lên đến 13.000-14.000 đồng/kg. Người nông dân thu lợi nhuận từ 7 đến 8 triệu đồng/công. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn ấp đã có hơn 10 hộ dân trồng ổi lê Đài Loan với diện tích gần hơn 3 ha đang gặp tình trạng bán không ai mua.

Giá ổi xuống thấp kỷ lục khiến người nông dân không tha thiết đến việc chăm sóc hay thu hoạch. Đến đợt thu hoạch rộ nhưng không có đầu ra, nhiều nông dân phải chua chát hái bỏ đi những trái quá lứa chín trên cây. Có những hộ phải bỏ đi gần 50% số lượng ổi chín trên cây. “Gia đình trồng 2 công rưỡi ổi. Với giá bán như hiện nay chắc chắn nhà tôi sẽ lỗ nặng. Chưa kể bẻ 30 trái thì có 15 trái không bán được do quá già, chín thương lái không chịu mua”- Ông Bùi Tấn Dũng - nông dân xã Long An chia sẻ.
 
Theo nhiều bà con làm vườn tại đây cho biết, những năm gần đây, cứ vào tháng 4 đến tháng 7 là giá ổi xuống thấp nhưng chưa năm nào giảm như năm nay. Chi phí đầu tư cho 1 công ổi gần 20 triệu đồng. Với năng suất 10 tấn/công/năm mà ổi đem lại với giá 1.000 đồng/kg. Người nông dân chỉ thu lại được có 10 triệu đồng/công. Chưa kể phân bón, vật tư nông nghiệp, nhân công… Tình trạng này kéo dài, người nông dân phải tự tìm ra cách để xoay sở kinh tế gia đình.

Qua đó cho thấy vai trò của địa phương trong việc giúp nông dân định hướng sản xuất còn hạn chế. Tình trạng nông dân thiếu thông tin, đua nhau trồng tự phát dẫn đến cung vượt cầu nên rớt giá cũng là đều tất yếu. Đó cũng là điều mà nhà nông làm vườn nên cân nhắc chọn lựa những loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế, đầu ra ổn định tránh chạy theo sản xuất ồ ạt, dễ dẫn đến tình trạng thừa hàng dội chợ và như vậy người chịu thiệt thòi và rủi ro cao nhất không ai khác chính là người nông dân./.

Khương Duy



Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37048267