Truy cập hiện tại

Đang có 63 khách và không thành viên đang online

Công trình “Thắp sáng đường quê” mang lại lợi ích cho dân

(TGAG)- Đến với vùng nông thôn xã Hòa An – xã cuối nguồn của huyện Chợ Mới, đến đây quang cảnh làng quê sạch đẹp, cuộc sống người dân có nhiều đổi thay. Không còn cảnh bụi bặm khi nắng hay lầy lội khi mưa, những con đường giờ đã được bê tông hóa đến tận các ấp. Đặc biệt, ngoài việc chú trọng phát triển các công trình cơ sở hạ tầng theo chuẩn Nông thôn mới, người dân địa phương rất tự hào về những con đường quê được thắp sáng ánh điện hằng đêm.

Xã Hòa An hiện có 6 ấp với địa hình rộng, tình hình ANTT rất phức tạp. Trước đây, hệ thống đèn đường chủ yếu được thắp sáng tại khu vực trung tâm xã và nơi đông dân cư của một số ấp. Theo một số hộ dân nơi đây cho biết, ngày trước, hầu hết các tuyến đường trong ấp chưa có hệ thống đèn đường chiếu sáng, nên tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản của nhân dân cũng hay xảy ra. Trước thực trạng đó, Xã Đoàn tham mưu với Đảng ủy triển khai kế hoạch vận động nhân dân và các mạnh thường quân trong xã đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Đây là cách làm hay và phù hợp với nguyện vọng của bà con. Đảng ủy, UBND xã thời gian qua cũng chỉ đạo các tổ chức, Đoàn thể trong xã triển khai thực hiện nhiều chương trình xây dựng NTM mang tính phụ trợ, trong đó có mô hình "Thắp sáng đường quê", bước đầu tạo được sức lan tỏa và có ý nghĩa thiết thực, vừa mang lại diện mạo mới cho làng quê, vừa góp phần bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn. Nhằm thiết thực chào mừng 86 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chung tay hỗ trợ, cải thiện đời sống cho bà con nhân dân các xã khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Thắp sáng đường quê”. Được sự thống nhất của chính quyền địa phương, Xã Đoàn Hòa An đã phối hợp với Ban Thường vụ Huyện Đoàn triển khai thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” xây dựng Nông thôn mới từ sự ủng hộ của bà con và các mạnh thường quân, nhất là phát huy nội lực trong đoàn viên, thanh niên. Mới đây tại tuyến đường ấp Bình Thạnh 2, xã Đoàn tiến hành lắp đặt 27 bóng đèn led với chiều dài 1km, mỗi bóng có công suất 9W, tổng kinh phí công trình này trên 17 triệu đồng. Trong đó, Huyện đoàn hỗ trợ 5 triệu đồng, phần còn lại địa phương vận động thêm. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn ĐVTN đã đóng góp ngày công để thực hiện công trình. Đó là kết quả, minh chứng sống động về tình yêu quê hương, sự khát khao, mong muốn làm cho quê hương “thay da đổi thịt” của tuổi trẻ xã Hòa An, huyện Chợ Mới... Trước đó, các trục đường chính của xã cũng được đổ bê tông thẳng tắp nay lại thêm dãy điện đường chiếu sáng vừa mới lắp vào đầu tháng 3/2017, bà con nơi đây ai nấy cũng đều phấn khởi vui mừng vì diện mạo nông thôn đã thay đổi đáng kể.

Hiện nay, những tuyến đường chính trên địa bàn xã Hòa An đều có đèn đường chiếu sáng đạt khoảng 90%, chỉ những tuyến nhánh nhỏ không có trụ điện kéo qua là chưa lắp đặt được. Thời gian tới, Xã Đoàn vận động kinh phí từ các nhà mạnh thường quân cố gắng sẽ lắp đặt đèn đường cho tất cả những tuyến còn lại. Để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, địa phương đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Tham quan công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã, chúng tôi nhận thấy các thanh giá treo bóng đèn được làm bằng inox hoặc nhôm trên trụ điện cao khoảng 6 mét. Khoảng cách các bóng đèn được lắp đặt khác nhau tùy vào địa hình. Các bóng đèn được mắc với nhau theo một đường điện riêng, có một cầu dao tổng. Khi bật cầu dao là hệ thống đèn sáng rực, trông rất đẹp mắt. Để có được hệ thống đèn điện đó, mỗi gia đình đóng góp theo khả năng, có nhiều góp nhiều - có ít góp ít. Nhờ dùng các loại đèn tiết kiệm điện nên mỗi tháng bà con chỉ đóng góp tiền điện 5 ngàn đồng/hộ, bao gồm cả tiền điện thắp sáng và tiền sửa chữa khi có bóng đèn hư hỏng. Ngoài ra, những hộ nghèo không có thu nhập thường xuyên, các hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất sẽ được miễn. Để quản lý và vận hành có hiệu quả công trình này, ấp tự thành lập người quản lý để vận hành hệ thống và thu chi tiền điện đảm bảo công khai, minh bạch. Theo quy định, hệ thống điện sẽ được bật từ 18 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Ban đầu, một số hộ còn "nhùng nhằng" về số tiền ủng hộ lắp đặt và tiền điện thanh toán hằng tháng, nhưng được xã Đoàn cùng các ban ngành, Đoàn thể kiên trì vận động, giải thích, người dân đã ngày một thấu hiểu, nhận thấy sự cần thiết của chương trình và hết lòng ủng hộ. Giờ đây, trên khắp các nẻo đường quê đã không còn cảnh bị màn đêm bao phủ mà thay vào đó là hệ thống chiếu sáng của đèn điện được thắp lên từ sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn, chính quyền và bà con Nhân dân.

Ngoài việc triển khai công trình “Thắp sáng đường quê”, trong năm qua, địa phương hưởng ứng chương trình xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Hòa An đã huy động nguồn vốn đầu tư hàng tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí như: xây dựng 3 cây cầu bê tông với số tiền hơn 600 triệu đồng, bê tông lộ liên ấp dài 1 km với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng... Những đóng góp đó đã thể hiện tinh thần tự nguyện của người dân trong việc chung sức xây dựng Nông thôn mới.

Kim Hằng


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37136880