Truy cập hiện tại

Đang có 119 khách và không thành viên đang online

Được và chưa được từ cửa hàng rau sạch an toàn ở Chợ Mới

(TGAG)- Rau là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, thực phẩm rau màu hôm nay tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, như: tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, nhiễm vi sinh, không đảm bảo an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, để hướng người dân đến với sản phẩm rau sạch, 3 quầy rau an toàn của huyện Chợ Mới đã chính thức khai trương vào tháng 6 vừa qua, trong đó 2 quầy được đặt tại nhà lồng chợ thị trấn Chợ Mới và 01 quầy được bố trí tại thị trấn Mỹ Luông.

     Trải qua nhiều khó khăn ban đầu từ việc thông tin để người dân hiểu rõ về vai trò, và lợi ích của rau an toàn, tạo lòng tin về chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường,… thì tại thị trấn Chợ Mới từ 2 quầy rau lúc ban đầu, nay chỉ còn lại 1 quầy. Nguyên nhân là do khâu tiêu thụ không ổn định, có lúc vướng phải tin đồn vì lợi nhuận nên rau an toàn bị pha lẫn với rau bên ngoài, chất lượng không đảm bảo, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Nhưng với chất lượng thật sự của sản phẩm, uy tín của nhà cung cấp mà 2 cửa hàng đã dần đánh tan những tin đồn thất thiệt từ chính sự ủng hộ của những khách hàng. Chị Lê Lệ Thủy, ngụ ấp Thị 2, thị trấn Chợ Mới, là một khách hàng quen thuộc của quầy rau, phấn chấn nói: “Từ khi rau an toàn này mở ra thì tôi thấy rau này ăn nó an toàn hơn so với rau ở ngoài, tại vì nó có giấy chứng nhận và có người kiểm tra thường xuyên, tại vì tôi thấy rau này nó không có thuốc trừ sâu không có thuốc bảo vệ thực vật, tôi thấy mua yên tâm hơn so với rau ở ngoài thành ra ngày nào tôi cũng mua hết”.

    Đến nay, 2 quầy rau an toàn đã đi vào hoạt động khá ổn định, mỗi ngày cung cấp ra thị trường từ 80 đến 100kg rau với nhiều chủng loại. Chị Đoàn Thị Đác, người phụ trách quầy rau an toàn tại Thị trấn Chợ Mới, cho biết: “Lấy rau ở bên tổ hợp tác bên Kiến An, bán hết mình điện ảnh đem qua ảnh giao, mua bán mình lấy của tổ rau thôi, mình đăng ký rau sạch rồi thì đâu có lấy của ai nữa, mua rau an toàn bán không hà “cũng có số người tin tưởng mua ủng hộ mình, ngoài ra không có mua rau gì của ai hết trơn”.

     Chúng tôi đến tham quan cơ sở sơ chế rau an toàn của anh Trần Minh Chương, là một trong 2 cơ sở sơ chế rau an toàn sau khi thu gom từ các tổ viên của tổ hợp tác rau an toàn của xã Kiến An, và nơi đây cơ sở cung cấp rau duy nhất cho 2 quầy rau an toàn cho thị trấn Chợ Mới và thị Trấn Mỹ Luông. Tổ hợp tác này được thành lập từ tháng 6/2008, có 53 thành viên, với diện tích sản xuất là 16,87 ha. Thành viên của tổ hợp tác đều được tập huấn về kỹ thuật sản xuất rau sạch, rau an toàn và được hỗ trợ lắp đặt giếng khoan, hệ thống bơm tưới tự động… Cũng như kiểm tra các hộ sản xuất và được chứng nhận là đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Theo đó, đơn vị cũng được huyện, tỉnh hỗ trợ kinh phí lấy mẫu đất và nước phân tích chất lượng đạt tiêu chuẩn vùng đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, đồng thời được huyện hỗ trợ kinh phí 50% lắp đặt hệ thống xử lý rau dưa sau thu hoạch. Đây còn là điểm tập kết sản phẩm của các thành viên, vừa là nơi đóng gói, bồn rửa xử lý ozone, đảm bảo tiêu chuẩn để cung ứng cho người tiêu dùng. Qua đó, hàng ngày, Tổ hợp tác rau an toàn Kiến An cung cấp cho thị trường từ 1 - 1,5 tấn rau màu các loại như: rau dền, hành lá, húng thơm, rau mướp, bắp cải,… cung ứng thường xuyên cho siêu thị Metro Long Xuyên, Copmart Cao Lãnh (Đồng Tháp)… và một số nhà hàng khác ở Thành phố Hồ Chí Minh với giá cả hợp lý. Anh Trần Minh Chương cho biết: "Mình thì đại diện cho tổ rau an toàn ở địa phương ở ấp Long Thượng, mình cố gắng làm ra mô hình này trong tổ để sản xuất rau an toàn. Hiện tại mình đang cung cấp cho 2 quầy rau an toàn ở thị trấn Chợ Mới và thị trấn Mỹ Luông. Hàng ngày tối đa khoảng 80 đến 100 kg có khi vượt trội trên 100 kg. Nhìn chung thời gian vừa qua, người dân mình cũng nhận thức được và hiểu được tầm quan trọng của rau an toàn, nên bà con cũng ủng hộ nhiều. Góc độ mình ở đây cố gắng làm sao cây rau cây màu ra có chất lượng hơn nó đảm bảo sức khỏe.”
   
Qua nhiều năm kiên trì hoạt động, thương hiệu “Rau dưa an toàn Kiến An” đã dần tạo được uy tín trên thị trường và được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên, cạnh những thuận lợi, thì tổ hợp tác rau an toàn Kiến An đã và đang gặp phải không ít khó khăn bởi đầu ra của sản phẩm còn chưa ổn định, do rau ngoài thị trường ngày càng phong phú, giả cả lên xuống thất thường nên người tiêu dùng còn ái ngại. Trong khi các chủng loại rau an toàn chưa đa dạng, giá bán ra thị trường cao hơn rau thường. Một vấn đề nữa là kinh phí của tổ rau còn hạn hẹp, điểm sơ chế rau còn đơn sơ. Để góp phần giúp Tổ sản xuất rau an toàn Kiến An mở rộng thêm thị trường và cũng để nâng tầm hoạt động của 2 cửa hàng rau trước mắt và nhiều cửa hàng rau an toàn khác sẽ được mọc lên trong tương lai, ông Nguyễn Văn Sanh - Trưởng phòng NN & PTNT huyện cho biết: Thứ nhất khó khăn về chủng loại rau thì nó ít theo phản ảnh của người tiêu dùng theo chủng loại rau thiếu, báo các đồng chí về cơ sở vật chất. Hiện nay được UBND tỉnh duyệt cho chúng tôi quy hoạch vùng rau an toàn Kiến An là 700 ha chúng tôi đang tiến hành quy hoạch từng chi tiết để thực hiện cho vùng rau an toàn để trình cho Sở nông nghiệp cũng như Sở khoa học công nghệ các Sở, ban, ngành có liên quan để giúp cho huyện Chợ Mới cũng như xã Kiến An lân cận, nhiệm vụ kế tiếp cuối năm nay chúng tôi thực hiện cho được khoảng 5 ha rau đạt Vietgap đa chủng loại phục vụ người tiêu dùng ở Chợ Mới.
   
Tóm lại, việc tiêu thụ rau an toàn trong thời điểm này còn có những khó khăn nhất định, do nhận thức của người sản xuất còn tính toán lợi nhuận nên chưa đẩy mạnh việc trồng rau an toàn, hạn chế dư lượng thuốc trừ sâu; còn người tiêu dùng do tập quán thường chọn rau giá rẻ và cũng chưa tin tưởng lắm ở các cửa hàng rau sạch. Do đó vấn đề tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thấy được lợi ích của rau an toàn. Mặt khác, ngành chuyên môn (cơ quan nông nghiệp) cần nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về phòng, chống sinh vật hại trên rau bằng các biện pháp không sử dụng thuốc BVTV; tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sinh học, thảo mộc; áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới trong sơ chế, bảo quản rau an toàn cho người trồng rau. Xây dựng chính sách khuyến khích phát triển cửa hàng bán lẻ rau an toàn. Hơn hết nên quy định các bếp ăn tập thể, trường mầm non, đơn vị… trong các bữa ăn có dùng rau nên lấy rau an toàn từ những cửa hàng rau được chứng nhận chất lượng an toàn thực phẩm. Có chế tài xử lý nghiêm hơn, mạnh tay hơn với những hộ sản xuất, kinh doanh rau không an toàn.../.

Kiều Tiên – Hồ Toàn
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37041557