Truy cập hiện tại

Đang có 70 khách và không thành viên đang online

Cẩn trọng với “bẫy” vay tiêu dùng

Dù khoản vay nhỏ, linh hoạt, dịch vụ phổ biến đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng, nhưng vay tiêu dùng cũng có thể là chiếc “bẫy” cay đắng nếu người vay chỉ nhìn vào nhu cầu ngay trước mặt mà thiếu cẩn trọng trong quá trình xác lập và thực hiện hợp đồng vay.
 
  Người tiêu dùng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng.

Dở khóc dở cười với “dùng trước, trả sau”

Dù xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, nhưng tín dụng tiêu dùng là một hình thức khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở một số nước phát triển trên thế giới. Thực tế tại Việt Nam, hoạt động tín dụng tiêu dùng thường được thực hiện dưới dạng các khoản vay để mua tài sản tiêu dùng như xe máy, máy tính, điện thoại…

So với các hồ sơ vay tại ngân hàng, các công ty cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng không yêu cầu chặt chẽ về việc chứng minh tài chính, xác minh nhu cầu tiêu dùng hoặc các thủ tục liên quan khác, thời gian giải ngân cũng nhanh hơn và trong nhiều trường hợp khi mua sắm tài sản thì giải ngân ngay sau khi ký hợp đồng. Lợi thế này của tín dụng tiêu dùng đã thu hút một bộ phận rất lớn người tiêu dùng sử dụng dịch vụ này, góp phần tạo nên mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng cho một số công ty cung cấp dịch vụ và thu hút sự tham gia của nhiều ngân hàng, công ty tham gia vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của các lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, rất nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đã được ghi nhận và đang tạo ra rất nhiều bức xúc cho người dân. Nhiều khách hàng “ngã ngửa” khi đem đồ về nhà, trả góp 2 – 3 tháng mới “phát hiện” ra khoản tiền tổng phải trả khi mua trả góp cao hơn hẳn giá trị của món hàng.

Có hợp đồng trả góp lãi suất lên tới hơn 40%... Cách đây chưa lâu, thị trường viễn thông chứng kiến vụ khách hàng “tố” doanh nghiệp cho vay mua trả góp áp dụng lãi suất “cắt cổ”. Cụ thể, dịch vụ trả góp tại hệ thống cửa hàng điện tử Thế giới di động được cung cấp bởi đối tác là Công ty tài chính PPF đã đưa khách hàng vào “bẫy” trả góp, với lãi suất “cắt cổ”. Thí dụ, mua sản phẩm iPhone 5S 32GB nếu mua trả góp với thời hạn vay 15 tháng, khách hàng phải chịu mức lãi suất tương đương 58%/năm, hoặc mua laptop Sony Vaio trong 12 tháng lãi suất tương đương 66%/năm...

Nhập nhằng điều khoản để trục lợi

Theo tổng hợp của Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương) từ nội dung phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ tín dụng tiêu dùng, phần lớn các hành vi có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng tập trung vào một số hình thức cụ thể.

Thứ nhất, nhân viên tư vấn không thông báo đầy đủ, chính xác về mức lãi suất của hợp đồng, về cách thức tính lãi phạt, về thời hạn phải trả tiền hằng tháng và một số điều khoản đặc biệt trong hợp đồng tín dụng tiêu dùng. Điều này làm cho người tiêu dùng không biết chính xác về nghĩa vụ của mình, dẫn tới thực hiện sai hợp đồng và phát sinh khoản tiền phạt. Trong nhiều trường hợp, khi người tiêu dùng thắc mắc về mức tiền phạt thì không nhận được sự giải thích nhanh chóng, chính xác, bị đùn đẩy.

Bên cạnh đó, sau khi ký kết hợp đồng, bản chính của hợp đồng không được cung cấp kịp thời cho người tiêu dùng. Đối với một số trường hợp, sau khi ký kết vài tháng và khi có yêu cầu của người tiêu dùng thì công ty mới gửi hợp đồng, khiến cho người tiêu dùng không tiếp cận được với các điều khoản quy định điều chỉnh món tiền vay của mình, do đó, rất dễ mắc phải các lỗi phạt trong quá trình trả nợ hằng tháng.

Không những thế, trong quá trình thu thập thông tin để làm hồ sơ vay tiền, người tiêu dùng không được thông báo là các số điện thoại của người thân sẽ được sử dụng trong quá trình thu hồi nợ (nếu có) phát sinh về sau. Người tiêu dùng được thông báo là việc thu thập số điện thoại của người thân nhằm mục đích xác minh khoản vay, tuy nhiên, thực tế thì nhân viên thu hồi nợ thường xuyên và liên tục liên hệ với người thân của người có khoản vay tiêu dùng để tác động kèm theo đe dọa và quấy nhiễu nhằm thu hồi nợ của khách hàng.

“Trong tất cả các vụ việc hiện đang được Cục Quản lý cạnh tranh xem xét, giải quyết, tất cả người tiêu dùng và cả người thân của người tiêu dùng thường xuyên và liên tục bị các cuộc điện thoại, tin nhắn liên hệ với mục đích thu hồi nợ. Những cuộc điện thoại và tin nhắn này liên tục kèm theo nội dung đe dọa với lời lẽ thiếu tôn trọng người nghe. Thậm chí, rất nhiều cuộc gọi và tin nhắn được thực hiện lúc tối muộn và tần suất liên hệ trên dưới 10 cuộc/ ngày” - Phòng Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Chỉ vay tiêu dùng tại tổ chức tài chính khi “không còn lựa chọn” Đó là một trong những khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để người tiêu dùng có thể bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo đó, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng phải tham khảo các hình thức tín dụng tại các ngân hàng. Nếu không còn lựa chọn nào khác mới tham khảo hình thức tín dụng tiêu dùng tại các tổ chức tài chính. Và khi lựa chọn vay tại tổ chức tài chính, phải tìm cách lựa chọn các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín. Đồng thời, phải đọc thật kỹ hoặc yêu cầu nhân viên tư vấn làm rõ nội dung hợp đồng, đặc biệt lưu ý các điều khoản về lãi suất, thời hạn và phương thức trả nợ, cách tính tiền phạt. Đặc biệt, người tiêu dùng phải lưu ý và cẩn trọng khi cung cấp các thông tin cá nhân của mình và của người khác cho bên cung cấp dịch vụ.

Sau khi ký hợp đồng, người tiêu dùng phải đề nghị nhân viên tư vấn hoặc công ty cung cấp một bản sao có giá trị pháp lý của hợp đồng đã ký kết.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng cần lưu giữ tất cả hóa đơn, tài liệu liên quan, bao gồm: hợp đồng, các tài liệu hướng dẫn do công ty cung cấp, các hóa đơn nộp tiền và các tài liệu liên quan khác để làm chứng cứ cho các hoạt động của mình, và phải phản ánh ngay đến các cơ quan hữu trách khi có vấn đề phát sinh để được xử lý, tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Được biết, ngày 20-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2012/QĐ-TTg, trong đó, bổ sung dịch vụ vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Theo đó, trong thời gian tới, trước khi áp dụng các hợp đồng vay vốn cá nhân, các tổ chức liên quan phải đăng ký và được cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở trung ương hoặc địa phương chấp nhận mới được áp dụng ký kết với người tiêu dùng. Đây là động thái nhằm bảo đảm loại bỏ các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng hoặc vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng ra khỏi các hợp đồng ký kết với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần tư vấn về tín dụng tiêu dùng hoặc khi quyền lợi có dấu hiệu bị xâm phạm trong quá trình thực hiện các hoạt động tín dụng tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.

Nguồn: Báo ND


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
17573257