Truy cập hiện tại

Đang có 232 khách và không thành viên đang online

Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm

Sức lan tỏa từ một cuộc thi

(TGAG)- Dù Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi đã thông báo: Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh An Giang năm 2018 - 2029 chính thức bắt đầu lúc 19 giờ ngày 17/5/2019 nhưng từ 18 giờ, khán phòng phim trường 4 của Đài PTTH An Giang đã có rất nhiều khán giả đến từ rất sớm.
    
Em Nguyễn Trương Gia Khánh, sinh viên trường Đại học An Giang cho biết: “Em và các bạn đến rất sớm vì sự hao hức muốn cảm nhận, chia sẻ, học tập những tấm gương làm theo lời Bác. Cạnh đó còn muốn nhìn tận mắt những tác giả có tác phẩm hay; những người thật, việc thật trong phần giao lưu. Hồi hộp và xúc động lắm”.
    

Trao giải cho một số tác phẩm đạt giải tại hội thi

Đến hẹn lại tổ chức, cứ 2 năm một lần, Tỉnh ủy An Giang đều tổ chức cuộc thi đầy ý nghĩa nầy như một nghĩa cử báo công dâng Bác thông qua các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật; bằng những phần việc cụ thể thiết thực trong cuộc sống đời thường; bằng những câu chuyện đầy cảm xúc của mọi tầng lớp xã hội trong tỉnh An Giang.
    
Cả khán phòng im phăng phắc khi xuất hiện phóng sự mang tên “Bảy Hổ vùng biên” kể về lão nông tên Hổ có khả năng huy động cùng lúc 400 lao động để xây cầu, bồi lộ. Lão nông nầy còn vận động người dân xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình thương; mua xe cấp cứu bệnh nhân nghèo trên miền biên giới xã Vĩnh Xương.

Đâu chỉ có ông Bảy Hổ, mà đã có 1.670 câu chuyện khác nhau, con người khác nhau, hoàn cảnh khác nhau được các tác giả truyền tải qua 1.670 tác phẩm của mình. Những tấm gương làm theo lời Bác rất gần gủi, đời thường như lão nông sưu tầm tem để thể hiện lòng yêu nước; những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo làm nên những bếp ăn từ thiện, những quầy quần áo “0 đồng”; những chiến sỹ lực lượng vũ trang miền biên giới; những tấm gương thầy cô giáo ở các trường học. Họ là những văn nghệ sỹ đang theo gương Bác làm đẹp cho đời hay là những cán bộ về hưu, cán bộ đương chức đã và đang có những việc làm hay đầy tính nhân văn đang có sức lan tỏa mãnh liệt...

Ông Tân Văn Ngữ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhận xét: “Tác phẩm dự thi lần nầy rất phong phú đa dạng, được các tác giả đầu tư sâu, đa chiều, công phu. Đăc biệt là sự hưởng ứng rộng khắp của các tác giả chuyên nghiệp lẫn không chuyên minh chứng cho sự lan tỏa của cuộc thi rất to lớn. Các tác phẩm đã phản ánh rất sinh động, hấp dẫn những cá nhân, tập thể tiêu biểu đã học tập và làm theo gương Bác. Đặc biệt có những tác giả từ các địa phương khác như: Bến Tre, Hậu Giang, Bạc Liêu, TP.Cần Thơ cũng gởi tác phẩm dự thi thể hiện sức hút rất lớn từ hội thi nầy”.


Giao lưu nhân vật trong tác phẩm tiêu biểu

Khán phòng vỡ òa xúc động khi tận mắt nhìn thấy “Bảy Hổ vùng biên” rất giản dị bước lên sân khấu giao lưu cùng khán giả. Một Bảy Hổ quá phi thường nhưng lại rất dung dị đời thường có phần e dè, ngần ngại khi lần đầu tiên có mặt ở phim trường trước mặt hàng ngàn khán giả. Nhiều đôi mắt hoe hoe đỏ ở những hàng ghế khán giả vì xúc động, bất ngờ.

Có thể thấy rằng thể loại phản ánh gương người tốt, việc tốt được nhiều tác giả tham gia nhiều nhất với 1.033 tác phẩm. Kế đến là 225 phóng sự truyền hình, phát thanh; 104 bài vọng cổ; 72 ký văn học. Ban Tổ chức đã trao tổng cộng 73 giải thưởng các thể loại.

Tác giả Nguyễn Ngọc Đào Uyên xúc động nói: “Tôi tham gia cuộc thi với mong muốn bày tỏ lòng tri ân với Bác kính yêu mà thôi không đặt nặng vấn đề thứ hạng của giải thưởng. Đạt giải lần nầy quả là điều vinh dự và tự hào. Từ đó tôi càng ra sức hoàn thiện thiên chức làm cô giáo của mình, vận động mọi người cùng làm theo Bác tốt hơn ngay trong việc làm hàng ngày”.

Phát huy thắng lợi, An Giang lại bắt đầu cho cuộc thi lần tiếp theo giai đoạn 2019 - 2020 với mục đích hưởng ứng việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
    
Ông Tân Văn Ngữ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết thêm về một số nét mới ở cuộc thi lần sau: "Nhằm giúp cuộc thi lan tỏa mạnh mẽ, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá những gương điển hình, người tốt việc tốt, mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác ở An Giang, chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số thể lệ, mở rộng cơ cấu giải thưởng dành cho tác giả chuyên nghiệp và giải thưởng phong trào”.    

TRẦN TRẤN GIANG
LIÊN HIỆP CÁC HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TP CẦN THƠ

Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
36712597