Truy cập hiện tại

Đang có 236 khách và không thành viên đang online

Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm

Học Bác tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái: “Nuôi heo đất khuyến học”-việc làm nhỏ ý nghĩa to

(TGAG)- Sinh thời Bác Hồ từng dạy các em thiếu niên, nhi đồng: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Thực hiện lời dạy của Người, các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện Châu Phú đã và đang cố gắng làm nhiều việc có ích và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong đó có phong trào “nuôi heo đất khuyến học” do Hội đồng đội huyện Châu Phú phát động triển khai đến 52 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Kết quả năm học 2017 - 2018, toàn huyện đã thực hiện thu được từ số tiền “mổ heo” trên 733 triệu  đồng, đứng đầu của tỉnh, trong đó tiêu biểu là đơn vị trường THCS Vĩnh Thạnh Trung với số tiền thu được gần 181 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 674 quà tết cho bạn nghèo, trao 160 thẻ bảo hiểm y tế, 08 góc học tập cho bạn nghèo.

Tích cực hưởng ứng “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về tinh thần tiết kiệm, Liên đội trường THCS Vĩnh Thạnh Trung đã phát động phong trào “nuôi heo đất khuyến học” đến tất cả đội viên của trường. Phong trào được phát động từ năm học 2011-2012 đến nay, qua 7 năm phát động, toàn trường có 220 lớp tham gia với 8.000 học sinh, đã thu được số tiền trên 413 triệu đồng; qua đó đã trao 1.606 phần quà, học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm học 2018 - 2019, qua 17 tuần phát động phong trào “nuôi heo đất khuyến học”, trường THCS Vĩnh Thạnh Trung có 100% học sinh của trường tự nguyện tham gia đóng góp đã thu được 195 triệu 884 ngàn đồng. Số tiền này trích 10% cho Liên Đội trường thực hiện các công trình măng non của Trường. Số còn lại, các lớp sử dụng vào việc mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, đồng phục, dụng cụ học tập, giúp bạn khó khăn đột xuất, tặng góc học tập cho bạn nghèo học giỏi....



Để đạt được kết quả phấn khởi đó, cùng với công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện tốt, nên hầu hết học sinh đều có ý thức tiết kiệm tiền ăn quà vặt để bỏ ống nuôi heo đất giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. “Ngay từ đầu năm, từng liên đội sẽ phát động và sẽ mua cho lớp 1 con heo đất loại lớn, chi đội sẽ tự phân công người quản lí heo, trong tiết sinh hoạt lớp thì các em sẽ tự giác bỏ tiền vào cái ống heo đó một tuần ít nhất là một lần, liên đội khuyến khích các em một tuần bỏ ống 1.000 đồng, còn em nào có điều kiện hơn thì có thể bỏ thêm nhiều hơn, thông qua người phụ trách heo - người quản lí - thì người ta sẽ ghi nhận để làm căn cứ đánh giá khen thưởng vào dịp tổng kết các phong trào cũng như là những lớp nuôi heo tốt sẽ khuyến khích động viên cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đây cũng như là một mô hình hoạt động mang tính thiện nguyện, chủ yếu là giúp đỡ cho các em tại lớp mình nên các em tham gia rất tích cực” - thầy Nguyễn Thái Bình, giáo viên Tổng phụ trách đội trường THCS Vĩnh Thạnh Trung cho biết.

Qua thời gian thực hiện, phong trào này đã đi vào nền nếp, khơi gợi được ý thức, trách nhiệm giúp bạn vượt khó của học sinh. Đây cũng là cách giáo dục học sinh có tinh thần tiết kiệm, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Nhận thức được tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, em Đinh Thị Kha My chia sẻ: "Tham gia phong trào con thấy giúp cho con có tinh thần tiết kiệm, cùng chia sẻ, cùng đóng góp với các bạn để giúp đỡ các bạn khó khăn”.

Nhận được quà hỗ trợ từ phong trào “nuôi heo đất khuyến học”, em Huỳnh Thành Đạt – đội viên Chi đội lớp 7A7 trường THCS Vĩnh Thạnh Trung vui vẻ nói: “Em thấy rất là vui vì được tham gia phong trào, em gởi lời cảm ơn và các bạn đã đóng góp cho em tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, em hứa là sẽ học giỏi và vâng lời thầy cô”.

Không chỉ có em Đạt mà em Võ Thị Thủy Tiên - học sinh lớp 5A trường tiểu học “B” thị trấn Cái Dầu cũng được nhận phần quà đầy ý nghĩa từ phong trào này, em Thủy Tiên nói: “Con thấy rất là hạnh phúc vì đã được nhận quà của nhà trường, con sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng nhà trường. Nuôi heo đất, nếu ngày nào con có tiền nhiều sẽ đóng nhiều, có tiền ít thì con sẽ đóng ít”.

Theo kế hoạch thì trong năm học, phong trào được tổ chức 2 đợt: đợt 1 được phát động từ ngày 25/9 đến 25/12 tức là từ khoảng đầu năm học đến hết học kì I của năm học thì sẽ “khui ống heo” để hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn của lớp trong năm học mới, mua BHYT, BHTN, đồng phục, sách vở, dụng cụ học tập; mua quà bánh, quần áo mới giúp đỡ đội viên có hoàn cảnh khó khăn tại Chi đội. Đợt 2 được phát động từ ngày 8/1-21/4 tức là từ khoảng đầu học kì II đến cuối năm học thì sẽ “khui ống heo” để hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn của lớp như đóng học phí, phát học bổng học sinh vượt khó học giỏi, khen thưởng đột xuất, quà thưởng cuối năm, giúp bạn khó khăn đột xuất, đỡ đầu học sinh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ góp quỹ khuyến học của trường.

Có thể nói, phong trào “nuôi heo đất khuyến học” đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, không chỉ hỗ trợ quà tết, BHYT, hay các suất học bổng cho các em mà từ số tiền “nuôi heo đất”, Liên đội các trường trên địa bàn huyện đã trích ra một phần để thực hiện công trình măng non “Góc học tập vì bạn nghèo”, được trao tặng cho các em có kết quả học tập đạt loại khá giỏi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa có góc học tập tại nhà để có điều kiện học tốt. Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa. Bởi vì trên địa bàn huyện Châu Phú hiện nay có rất nhiều trẻ em do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có được góc học tập đàng hoàng như các bạn con nhà khá giả. Chổ học của các em không cố định, khi là cái giường ngủ, khi là cái bàn ăn, có khi là dưới nền nhà,… Song không vì thế mà các em xao lãng việc học mà nhiều em đã cố gắng khắc phục khó khăn học tập tốt, không bỏ học giữa chừng. Cũng nhờ phong trào ý nghĩa này mà nhiều học sinh có thêm điều kiện được học tập tốt. Các em nhận được góc học tập đều là những em rất xứng đáng. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng các em đều đạt thành tích khá – giỏi. Điển hình như trường hợp của em Tống Thị Kim Yến học sinh lớp 7A10, trường THCS Vĩnh Thạnh Trung có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em luôn học tập đạt kết quả tốt, nhờ sự tiếp sức của trường mà nay em có thêm điều kiện vươn lên học tốt hơn nữa. Em Kim Yến chia sẻ: “Nhà em có 7 người, mẹ bệnh mẹ lên thành phố trị bệnh, 2 chị của em đi làm, 1 chị thì nuôi mẹ, một chị đi làm kiếm tiền để gửi lên nuôi mẹ. Học kì vừa rồi em được loại giỏi, em cảm thấy vui và hạnh phúc, em cảm ơn mọi người đa trao cho em góc học tập để em được học và có thể tiến bộ hơn và có chỗ học hành được tốt hơn, em hứa là sẽ học tập thật giỏi hơn học kì 1 này để cảm ơn mọi người. Phong trào này có ý nghĩa, nhờ phong trào này mà nhiều bạn không có góc học tập như em được hỗ trợ có chỗ học cho nó tốt. Em có ước muốn là phong trào này được duy trì và có tiến bộ giúp cho nhiều bạn nghèo có chỗ để học tốt hơn.”. Tương tự hoàn cảnh của Kim Yến, em Lương Ngọc Thúy – học sinh lớp 9A4 xúc động nói: “Trước khi có góc học tập là em nằm viết bài khó khăn, sau khi có góc học tập thì ngồi thẳng lưng, không sợ bị bệnh về cột sống, viết bài dễ dàng hơn, sách vở để ngăn nắp, dễ học bài, không bị cận thị. Em rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã giúp cho em có được góc học tập này, em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng thầy cô và các bạn".


Mỗi góc học tập mà Liên đội trao tặng cho các em trị giá 1.000.000 đồng gồm 01 bộ bàn ghế học tập có kệ sách, 01 bảng công trình măng non, 01 đèn tiết kiệm điện và đồ dùng học tập. Năm học 2018-2019, toàn huyện đã trao tặng 58 góc học tập cho các em học sinh với tổng số tiền 58 triệu đồng, trong đó Liên đội trường THCS Vĩnh Thạnh Trung đã trao tặng 7 góc học tập với số tiền 7 triệu đồng từ nguồn thu của phong trào “nuôi heo đất khuyến học”. Đây là trường có số lượng góc học tập được trao nhiều nhất huyện.

Thông qua phong trào “nuôi heo đất khuyến học”, chúng ta có thể thấy cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Học và làm theo Bác không ở đâu xa, không phải việc gì xa vời, mà là những việc thường ngày, từ những việc nhỏ dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm tới việc chăm lo giáo dục cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bởi đây là những mầm non – những chủ nhân tương lai của đất nước. Đến trường, các em học sinh không chỉ được các thầy cô giáo dục tri thức mà còn được giáo dục cả nhân cách. Các em biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ cùng bạn bè trước những khó khăn trong cuộc sống.

Với tinh thần sẻ chia, đoàn kết “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, mỗi con heo đất là một tấm lòng của bạn bè, thầy cô, các bậc phụ huynh và xã hội dành cho các em học sinh nghèo. Đây là phong trào có tính nhân văn sâu sắc cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng, để các trẻ em nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện học tập, vươn đến ước mơ, sau này lớn lên giúp ích cho gia đình và xã hội./.

Mỹ Ngân
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
36729549