Truy cập hiện tại

Đang có 229 khách và không thành viên đang online

Chuyên mục bầu cử

Tri Tôn hoàn thành công tác bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch

(TUAG)- Chúng tôi có mặt tại điểm bỏ phiếu Văn phòng khóm 3, thị trấn Tri Tôn vào sáng sớm ngày 23/5. Sau nghi thức khai mạc, tuyên bố lý do, thông báo nội quy, quy chế bầu cử, đồng chí Cao Quang Liêm - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Tri Tôn đã bỏ lá phiếu đầu tiên. Tiếp đến lần lượt các cử tri trong Tổ bầu cử và bà con nhân dân chính tay viết phiếu bầu và bỏ vào thùng phiếu để bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Điểm này có tổng số cử tri là 1.600 người, cao nhất trong 07 điểm bỏ phiếu của thị trấn.
 

Đồng chí Cao Quang Liêm - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Tri Tôn đã bỏ lá phiếu đầu tiên 

Tại điểm bỏ phiếu khóm 2, thị trấn Tri Tôn, đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đến dự khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên. Tại khu vực bỏ phiếu ấp Giồng Cát, xã Lương An Trà và ấp Ô Tà Sóc, xã Lương Phi, hai Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Minh Trí và Trần Minh Giang cũng dự Lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên. Được biết từ 6 giờ đến 7 giờ sáng các điểm bỏ phiếu khác trên địa bàn huyện Tri Tôn cũng hoàn thành xong khai mạc.

Các điểm bầu cử được chuẩn bị khá chu đáo từ khâu trang trí đến khâu bố trí nhân lực phục vụ. Cờ hoa, cờ nước đỏ rực một màu. Tại mỗi điểm bỏ phiếu có bố trí thùng phiếu chính và các thùng phiếu phụ. Trong này có 01 thùng phiếu phụ lưu động để đến từng nhà cho các cử tri vì điều kiện sức khỏe không đi bầu được, 01 thùng phiếu phụ cùng với khu vực bỏ phiếu riêng dành cho những cử tri có biểu hiện ho, sốt. Ngoài ra ở mỗi điểm đều có từ 02 đến 03 cán bộ hướng dẫn. Riêng đối với những điểm bỏ phiếu có đồng bào Khmer, Tổ bầu cử bố trí 01 đến 02 cán bộ phiên dịch hướng dẫn tận tình. Khu vực gạch phiếu được bố trí phòng kín, đảm bảo mỗi cử tri tự gạch phiếu.

Cử tri Đặng Liên Chất, ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Gia cho biết cảm xúc của mình khi chính tay bỏ những lá phiếu bầu đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình: “Là một cử tri sinh sống trên địa bàn biên giới, tôi cảm thấy không khí bà con đi bỏ phiếu hôm nay rất vui. Tôi đi bầu cũng thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn. Tôi cũng đã tin tưởng lựa chọn và bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp vào nhiệm kỳ mới, với hy vọng các vị đại biểu quan tâm hơn đến vùng biên giới, làm sao để cho vùng biên giới ngày càng sung túc. Riêng bản thân tôi mong muốn các vị đại biểu quan tâm tìm đầu ra cho cây lúa, hoa màu để giải quyết tình trạng được mùa mất giá hay tiểu thương ép giá nông dân. Cần xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững, tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.
 


Không khí của ngày bầu cử được ấm dần lên khi bà con cử tri đến càng đông và xếp thành hàng giữ khoảng cách chờ đến lượt mình. Không chỉ tại các điểm bỏ phiếu ở ngay trung tâm, mà ở những vùng xa trung tâm bà con cũng tranh thủ thật sớm, trong trang phục chỉnh tề đến các điểm bỏ phiếu để đọc danh sách tiểu sử tóm tắt, trước khi chọn và viết phiếu bầu.

Cũng cùng cảm xúc vui mừng, cử tri Chau Hêng, người dân tộc Khmer ngụ ấp Tô Thuận, xã Núi Tô chia sẻ: “Tôi mừng lắm, đây là lần thứ tư tui bỏ phiếu, cứ 5 năm được đi bỏ phiếu 1 lần, tui rủ cả gia đình cùng đi cho vui, tui kêu vợ và các con tui đi bầu, tui không có bỏ phiếu dùm. Thấy ở đây anh em nhiệt tình hướng dẫn, nói bằng tiếng Khmer cho tui nghe rồi tui gạch phiếu. Tui mong muốn các đại biểu trúng cử phải chăm lo đời sống bà con Khmer, hỗ trợ vốn sản xuất, cất nhà, hỗ trợ cho con em đồng bào dân tộc học đại học, rồi tạo việc làm cho người dân tộc. Về nông nghiệp thì đầu tư trạm bơm vùng cao để nông dân sản xuất ruộng trên vào vụ Hè Thu”.

Một màu đỏ thắm rực rỡ, cờ phướn, cờ nước tung bay phất phới dưới cái nắng hè làm mỗi người dân đi bầu càng thêm phấn khởi.
 
Cư ngụ trên Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), hôm nay ông Đỗ Minh Tấn tranh thủ chở nông sản xuống núi sớm và đến điểm bỏ phiếu tại điểm chính Trường Tiểu học A xã Núi Tô, thuộc ấp Tô Trung để bỏ phiếu. “Những ngày qua nghe tuyên truyền cuộc bầu cử, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tôi mong chờ đến ngày này lắm để tận tay cầm lá phiếu bầu chọn những người mình tín nhiệm. Không chỉ riêng tôi, mà các hộ sống trên núi cũng háo hứng lắm. Tôi mong rằng các ứng cử viên trúng cử sẽ có nhiều giải pháp góp phần đưa Tri Tôn phát triển, nhất là du lịch để cư dân trên núi có thêm nguồn thu nhập”, ông chia sẻ.

Trong cuộc bầu cử lần này toàn huyện Tri Tôn thành lập 106 khu vực bỏ phiếu, trong này có 01 khu vực bỏ phiếu đặc biệt cho các học viên cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh. Tổng số cử tri toàn huyện là 100.910 người, trong này cử tri người dân tộc Khmer 33.229 người, cử tri tuổi 18 là 1.055 người.



Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND huyện lần này là 59 người, ở 09 đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu là 35 người. Xã, thị trấn có 103 đơn vị bầu cử, số đại biểu ứng cử là 645 người, số đại biểu được bầu là 387 người. Riêng đại biểu HĐND tỉnh ứng cử trên địa bàn huyện Tri Tôn là 07, bầu lấy 04; đại biểu Quốc hội ứng cử tại huyện là 05, bầu lấy 03.

Nhờ làm tốt khâu tuyên truyền vận động, đặc biệt là đối với những cử tri đi làm ăn xa, chính quyền các địa phương tích cực kêu gọi vận động trở về để bầu cử. Trường hợp không thể về thì đăng ký bỏ phiếu tại nơi đang làm việc, sinh sống. Do đó chỉ trong buổi sáng đã có một số khu vực bỏ phiếu hoàn thành 100% cử tri bầu. Xã Vĩnh Phước là đơn vị có số cử tri theo danh sách niêm yết đi bầu đạt 100% vào cuối giờ sáng, sớm nhất huyện Tri Tôn.

Đến 19 giờ tối 23/5, huyện đạt 100% cử đi đi bầu cử. Kết thúc giờ bỏ phiếu các Tổ bầu cử mở niêm phong thùng phiếu để tiến hành kiểm phiếu, ghi biên bản kiểm phiếu. Công việc tổng hợp rất khẩn trương và hết sức thận trọng kéo dài trong đêm.

Châu Phong
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37148695